บ้าน 2 หลัง ในรั้วเดียวกัน กับสไตล์ Modern Loft

บ้าน 2 หลัง ในรั้วเดียวกัน กับสไตล์ Modern Loft

Sharing is caring!

[Total: 0    Average: 0/5]

บ้าน 2 หลัง ในรั้วเดียวกัน กับสไตล์ Modern Loft

สวัสดีค่ะ สำหรับบ้าน 2 หลังที่พาไปชมในวันนี้ แม้จะเป็นบ้านรูปทรงทันสมัยแต่รูปแบบการใช้ชีวิตกลับทำให้รู้สึกถึงวิถีความเป็นไทยสมัยก่อนที่นิยมอยู่อาศัยร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่ และเมื่อลูก ๆ เติบโตเป็นหนุ่มสาวแล้ว ผู้เป็นพ่อแม่จะแบ่งที่ดินไว้ให้สำหรับสร้างบ้านในบริเวณใกล้เคียงกัน เพื่อให้การอยู่อาศัยแยกอิสระเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงรักษาสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของครอบครัวหลักเอาไว้ได้เป็นอย่างดี บ้านของครอบครัวพงษ์ภาวศุทธิ์ บ้าน 3 หลังที่สร้างไว้บนที่ดินแปลงเดียวกัน ซึ่งเป็นบ้านที่จะได้ชมในเนื้อหาชุดนี้ ให้รูปทรงทันสมัยในแบบฉบับ Modern Loft ที่ฟังก์ชั่นการใช้งานและการตกแต่งภายในมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด


บ้านของครอบครัวพงษ์ภาวศุทธิ์ บ้าน 3 หลังที่สร้างไว้บนที่ดินแปลงเดียวกัน จุดเริ่มต้นเกิดจากผู้เป็นแม่ได้ซื้อที่ดินแปลงใหญ่ไว้ภายในหมู่บ้านจัดสรรบนถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อสร้างบ้าน 3 หลังให้มีความเชื่อมต่อถึงกัน หลังแรกเป็นบ้านของคุณพ่อ คุณแม่ ออกแบบในสไตล์ทัสคานี และอีก 2 หลัง บ้านของสองคนพี่น้อง

บ้านทั้ง 3 หลังนี้ ผู้เป็นแม่ได้ติดต่อให้รอแยลเฮ้าส์ ดำเนินการก่อสร้างให้ทั้งหมด สร้างพร้อมกันบนที่ดินแปลงเดียวกัน การออกแบบบ้านแต่ละหลังจึงเน้นเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม ผืนผ้า หน้าแคบแต่ลึก โดยบ้านของแม่สร้างแยกไว้ริมนอกสุด ส่วนบ้านของลูกชายทั้งสอง สร้างร่วมกันในแบบเดียวกัน แต่ฟังก์ชั่นการใช้งานและการตกแต่งภายในมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

เริ่มจากด้านข้างติดพื้นที่ประตูรั้วออกแบบไว้ให้เป็นพื้นที่จอดรถ เสมือนกับการจอดรถใต้ถุนบ้านแบบวิถีไทย วัสดุพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย ช่วยให้พื้นโรงจอดรถดูแลรักษาง่าย ผนังด้านในก่ออิฐโชว์แนว ซึ่งลวดลายของอิฐนี่เองเป็นส่วนเชื่อมโยงบ้านทั้ง 3 หลังให้ดูกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน

บ้านคุณตั้ว น้ำตาล ขาว

เนื้อหาชุดนี้ขอเน้นไปที่บ้าน คุณสุทธิพงษ์ พงษ์ภาวสุทธิ์ หรือคุณตั้ว ผู้เป็นน้องชาย โดยคุณตั้วต้องการให้บ้านเป็นเสมือน Private Resort การออกแบบจึงเน้นพื้นที่พักผ่อนทั้งภายในและภายนอก จัดสรรพื้นที่บ้านเป็น 3 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอยรวม 274 ตร.ม. สร้างบนที่ดินขนาด 100 ตร.ว. โดยมีห้องนอนรับแขกแยกไว้นอกบ้าน ทางเข้าบ้านสามารถเข้าได้ 2 ทาง เข้าจากทางโรงจอดรถหรือจะเดินอ้อมไปทางข้างบ้านซึ่งเปรียบเสมือนด้านหน้าของแต่ละหลัง โดยมีพื้นที่สวนและสระน้ำกั้นกลางระหว่างบ้านทั้ง 2 หลังเอาไว้

ทางเดินในสวน แต่งด้วยไม้หมอนรถไฟ

พื้นที่ระหว่างบ้าน เชื่อมต่อกันด้วยสวนเล็กๆ และสระน้ำ เปรียบเสมือนพื้นที่ส่วนกลางที่สองบ้านสามารถใช้ร่วมกัน โดยในภาพนี้เราจะเห็นบ้านของคุณโต้งผู้เป็นพี่ชายอยู่ทางซ้ายมือ ส่วนบ้านคุณตั้วอยู่ทางด้านขวามือ มีระเบียงเล็กๆ พร้อมกับสวนน้ำตกและบ่อปลาคาร์พไว้ให้นั่งผ่อนคลาย

ภายในบ้านคุณตั้ว เน้นการตกแต่งสไตล์ Industrial Loft ชั้นล่างออกแบบในลักษณะ Open Plan ห้องนั่งเล่นและห้องครัวเชื่อมต่อถึงกัน ประตูกระจกสามารถเปิดออกได้เต็มบาน ประจวบกับพื้นที่นอกบ้านล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ช่วยกรองแสงแดดและให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว ด้วยลักษณะห้องที่สูงโปร่งถึง 6.6 เมตร ในวันที่อากาศดี ๆ จึงสามารถเปิดรับอากาศจากภายนอก โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเลย

การตกแต่งบ้านสไตล์ Industrial Loft เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเท่และความสนุกสนาน ซึ่งตรงกับไลฟ์สไตล์ของคุณตั้วที่เน้นสังสรรค์ปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง ผนังภายในเน้นเป็นผนังปูนขัดมันและอิฐโชว์แนว เมื่อแสงวอร์มของหลอดไฟ กระทบกับผนังอิฐจะให้สีสันที่มีเสน่ห์ เกิดมิติของความเท่อย่างลงตัว

เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านเน้นแบบลอยตัว ยกเว้นส่วนของครัวสั่งทำพิเศษ โดยคุณตั้วเห็นไอเดียจากอินเตอร์เน็ต เป็นไอเดียเคาน์เตอร์ครัวกับโต๊ะทานข้าวเชื่อมต่อกัน จึงบอกให้ช่างทำให้ ออกมาเป็นโต๊ะทานข้าวเท่ๆ ที่สามารถเสิร์ฟอาหารจากเคาน์เตอร์ได้อย่างสะดวก เหมาะกับเป็นพื้นที่สังสรรค์เล็กๆ ภายในบ้าน

บันไดบ้านออกแบบลักษณะโปร่ง ใช้บันไดโครงสร้างเหล็กพื้นไม้ ด้านหน้าของบันไดออกแบบไว้ให้เป็นชั้นวางทีวีซึ่งจะเชื่อมต่อเป็นโครงสร้างเดียวกับบันได ส่วนพื้นที่ใต้บันได ใช้เป็นมุมทำงานเล็ก ๆ ของคุณตั้ว มุมนี้จะมองเห็นส่วนข้างบ้าน ช่วยให้การทำงานเกิดความผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

ขึ้นมาสู่ชั้นสอง ผ่านโถงทางเดินบันไดที่มีลักษณะแคบและสูง โดยปกติลักษณะเช่นนี้จะส่งผลให้ภายในมืดทึบ แต่งานนี้ผู้ออกแบบได้เปิดช่องแสง เพื่อให้สามารถรับแสงสว่างยามกลางวัน ช่วยให้บริเวณดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเปิดหลอดไฟแต่กลับได้แสงสว่างจากธรรมชาติอย่างพอเพียง

พื้นที่บนชั้นสอง เปิดประตูเข้ามาจะพบกับ walk in closet และห้องน้ำ ส่วนห้องนอนหันหน้าไปทางบ้านคุณโต้ง เสมือนกับนอนชมวิวในรีสอร์ท ด้านข้างของห้องออกแบบไว้เป็นหน้าต่าง สามารถเปิดมองห้องนั่งเล่นชั้นล่างได้

หลังคา Slab ที่ถูกปิดด้วยปีกผีเสื้ออีกชั้น เพื่อป้องกันความร้อนจากแสงแดด
มุมมองจากหน้าต่างห้องนอน
ช่องแสง ห้องนั่งเล่น

ออกมาสู่ด้านนอกกันอีกครั้ง หน้าบ้านนอกจากจะมีพื้นที่สวนและสระน้ำเป็นส่วนกั้นกลาง ยังมีห้องนอนรับแขกไว้อีกหนึ่งห้อง ออกแบบเป็นห้องขนาดเล็กกว้างประมาณ​ 3 เมตร ด้านข้างห้องทำเป็นบันไดสามารถเดินขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้าของห้องนอน และห้องนอนอีกหนึ่งห้องซึ่งอยู่ชั้นบนของบ้าน

บันไดคอนกรีต ผนังอิฐโชว์แนว
ชั้นบนดาดฟ้า ห้องนอนรับแขก
บ้านคุณโต้ง มุมมองจากชั้นดาดฟ้าห้องรับแขก

บ้านคุณโต้งต่อเล็กน้อย โดยบ้านคุณโต้ง มีขนาดพื้นที่ใช้สอย 277 ตร.ม. ขนาดบ้าน 8.45 x20,90 แบ่งเป็น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ค่าก่อสร้าง 5.4 ล้านบาท เมื่อดูการตกแต่งภายในแล้วจะเห็นได้ว่า บ้านทั้งสองหลังนี้ให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันมาก โดยบ้านคุณโต้งจะเน้นโทนสว่าง ผนังอิฐจากที่เคยเป็นน้ำตาลแดงถูกทาทับด้วยสีขาว ภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ยิ่งทำให้บ้านดูโปร่งสะอาดตา

ห้องครัวตกแต่งในสไตล์ Loft เช่นเดียวกับบ้านคุณตั้ว จุดนี้น่าจะเป็นดีไซน์ที่เชื่อมโยงระหว่างบ้านทั้งสองหลังเข้าด้วยกัน

ช่องแสง มุมมองจากนอกบ้าน

ลักษณะการสร้างบ้านที่มีความสูงโปร่ง กับโครงสร้างที่มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ พร้อมกับงานสถาปัตยกรรมที่มีความซับซ้อน จำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการก่อสร้างที่มีมาตรฐานงานสูง นอกจากนี้ทำเลที่ตั้งของบ้านอยู่ภายในโครงการจัดสรรระดับ High end กระบวนการทำงานต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องเข้มงวดตามกฎระเบียบของโครงการเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ที่อยู่อาศัยเดิม ซึ่งทั้งหมดนี้ รอแยลเฮ้าส์ สามารถตอบโจทย์ความต้องการให้กับผู้เป็นเจ้าของบ้านได้ทั้ง 3 หลัง

การสร้างบ้านพร้อมกัน ดีไซน์แบบเดียวกัน นอกจากจะก่อให้เกิดความลงตัวด้านดีไซน์แล้ว ยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างได้ดีอีกด้วย ท่านใดที่อยู่อาศัยกันเป็นครอบครัวใหญ่ ไม่วันใดก็วันหนึ่งจำเป็นต้องแยกครอบครัวเพื่อการใช้ชีวิตที่เป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น อาจนำแนวทางของบ้านคุณโต้งและคุณตั้วไปประยุกต์ใช้งานเพื่อให้สายสัมพันธ์ของครอบครัวยังคงใกล้ชิดเป็นหนึ่งเดียวกัน

ที่มา : รอแยลเฮ้าส์ , banidea.com